Thứ Ba, 27 tháng 8, 2019

Điều gì sẽ xảy ra nếu ngủ trưa quá 40 phút

0 comments
Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng giấc ngủ trưa sẽ mang lại những tác động tích cực cho tinh thần và sự tập trung. Tuy nhiên, nó chỉ tốt khi biết cách ngủ trưa một cách khoa học. Việc kéo dài giấc ngủ quá 40 phút dễ khiến cơ thể đối mặt với các căn bệnh nguy hiểm.

Kết quả nghiên cứu gần đây cho thấy, một giấc ngủ trưa kéo dài thường làm tăng nguy cơ tử vong sớm với sự đóng góp của hội chứng chuyển hóa. Thuật ngữ này được sử dụng để gọi chung những điều kiện dẫn đến cao huyết áp, tích trữ mỡ và tăng hàm lượng đường, cholesterol trong máu. Chúng làm gia tăng nguy cơ bệnh tim mạch và tử vong sớm.



Một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Sleep đã chỉ ra mối liên hệ mật thiết giữa thói quen ngủ trưa hơn 1 tiếng và 82% xác suất mắc bệnh lí về tim mạch và 27% nguy cơ tử vong. Hội nghị thường niên của Hiệp hội châu  u về nghiên cứu bệnh tiểu đường cũng đã cảnh báo khả năng mắc bệnh tăng lên đến 46% đối với những người ngủ trưa nhiều hơn 60 phút, cũng như 56% đối với những người thường xuyên rơi vào tình trạng lao lực, kiệt sức.

Các nhà khoa học nhận định rằng, giấc ngủ trưa quá 40 phút đủ để cơ thể nhận tín hiệu của một giấc ngủ sâu. Đó cũng là lúc chu trình trao đổi chất của cơ thể thay đổi. Nhưng khi tỉnh dậy bất chợt, nó tạo nên một “cú sốc” trong chu trình và tạo nên sự rối loạn. Điều này cũng giải thích vì sao khi ngủ trưa quá lâu, nhiều người tỉnh dậy trong sự choáng váng, mệt mỏi.



Tiến sĩ Tomohide Yamada (Đại học Tokyo) cho biết: “Ngủ trưa là một thói quen phổ biến trên toàn thế giới. Vì vậy, quan sát và tìm hiểu mối quan hệ giữa giấc ngủ này với các bệnh chuyển hóa có thể giúp chúng ta tìm ra chiến lược để điều trị chúng, nhất là khi vấn đề đang phát triển mạnh trên toàn cầu. Giấc ngủ là một phần quan trọng của lối sống lành mạnh. Nó quan trọng tương đương chế độ ăn và tập luyện thể dục. Giấc ngủ trưa ngắn có thể đem lại lợi ích về sức khỏe. Tuy nhiên, chúng ta vẫn chưa biết được sự ảnh hưởng này lớn đến đâu cũng như cơ chế mà nó hoạt động”.

Các nhà khoa học đến từ Đại học Loughborough gợi ý rằng phụ nữ nên ngủ nhiều hơn nam giới 20 phút do não bộ hoạt động tích cực và phức tạp hơn vào ban ngày. Đồng thời, nam giới thuộc các ngành nghề liên quan đến việc đưa ra quyết định hoặc suy nghĩ đa chiều cũng cần thời lượng nghỉ ngơi dài hơn nam giới thuộc các lĩnh vực khác.

Hãy luôn nhớ rằng, một giấc ngủ trưa ngắn 20 - 30 phút sẽ hiệu quả và an toàn cho sức khỏe hơn rất nhiều so với việc kéo dài thời gian trên.





Xem thêm:



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét