Thứ Ba, 27 tháng 8, 2019

Ngủ trưa khoa học để tăng hiệu suất làm việc

0 comments
So với những đứa trẻ con sợ ngủ trưa vì không được chơi đùa, người đi làm là “kẻ” thèm một giấc ngủ trưa trọn vẹn nhất. Một giấc ngủ chất lượng sẽ đổi lại buổi làm việc cực kỳ tỉnh táo và hiệu quả.

Sau bữa ăn giữa ngày là khoảng thời gian hiệu suất làm việc bắt đầu giảm sút. Căng da bụng, trùng da mắt - đây là thời điểm cơ thể cần nghỉ ngơi để lấy lại sự tập trung. Nếu vẫn cố gượng thì chắc chắn tinh thần bạn sẽ chạm đáy vào lúc 3 giờ chiều. 


Vai trò của giấc ngủ trưa

Ngủ đủ 8 tiếng là lời khuyên dành cho mọi người trong điều kiện sống lý tưởng nhất. Khoảng thời gian đó sẽ cho phép bạn thức dậy một cách tự nhiên, không tiếng chuông báo thức, không điện thoại. Tuy nhiên, điều kiện làm việc thực tế lại hiếm khi cho phép ta có lối sống khoa học hoàn hảo đến vậy.

Chỉ tính riêng tại Mỹ đã có 15 triệu người làm việc ca đêm, lịch làm việc đặt họ rơi vào một nguy cơ mắc bệnh cao hơn, bao gồm cả béo phì và tiểu đường. Những người làm việc ban ngày cũng vẫn có những vấn đề riêng của họ, bao gồm: chứng mất ngủ, khả năng quản lý thời gian kém và ngủ không sâu.


Ánh sáng nhân tạo, đặc biệt là ánh sáng xanh dương phát ra từ màn hình điện thoại, là nguyên nhân khiến chúng ta ngày càng thức khuya hơn. Vì vậy,  giấc ngủ trưa trở thành một phương án có thể bù đắp cho số giờ ngủ ít ỏi  vào ban đêm.

Đa số các nghiên cứu chỉ ra nhiều lợi ích đối với sức khỏe của giấc ngủ trưa, đặc biệt là những giấc ngủ ngắn. Một nghiên cứu năm 2014 trên tạp chí Nature Neuroscience đã chỉ ra: Những nhân viên ngủ trưa 30 phút đã ngăn chặn được sự phân tâm, những người ngủ trưa 60 phút hoàn toàn tập trung cho công việc, ngay cả khi các yếu tố kích thích từ bên ngoài xuất hiện.

Ngủ trưa thế nào cho khoa học

Lời khuyên hàng đầu là “Hãy ngủ ngắn”. National Sleep Foundation, một tổ chức nghiên cứu giấc ngủ tại Mỹ cho biết: Thời gian lý tưởng của giấc ngủ trưa là khoảng 20 phút. Đó là thời gian cho phép bạn cải thiện tâm trạng, sự tỉnh táo và hiệu suất làm việc. Thay vì ngủ trưa chỉ 20 phút, nhiều người ngủ tới hàng giờ đồng hồ chỉ để tỉnh dậy với cơn đau đầu, choáng váng, cơ thể mệt mỏi, thiếu tập trung. Việc ngủ trưa kéo dài hơn 40 phút sẽ dẫn đến nhiều vấn đề đối với cơ thể.


Ngay cả khi bạn nằm xuống 20 phút nhưng không thể ngủ thì sự tĩnh lặng cũng là liều thuốc bổ cho tinh thần. Vì vậy, bạn hãy cố gắng thiết kế vào một giấc ngủ trưa những điều kiện như ban đêm: đeo bịt mắt để chắn sáng, đóng cửa sổ, tắt điện ở văn phòng nếu được. Lý tưởng nhất, văn phòng của bạn nên có một khu ngủ trưa riêng dành cho nhân viên.

Nếu vẫn khó đi vào giấc ngủ, hãy thử nghe một số bài nhạc nhẹ để thư giãn tâm trí. Một nghiên cứu công bố trên tạp chí Sleep Medicine năm 2017 cho thấy: Những người nghe nhạc trước khi ngủ trưa có cảm giác thời gian tốt hơn và tỉnh táo hơn sau khi họ thức dậy, so với những người không nghe nhạc. Hoặc một gợi ý khác là hãy uống một cốc cà phê trước khi ngủ. Một số nghiên cứu chỉ ra nếu dùng caffeine trước giấc ngủ trưa từ 15 đến 20 phút, bạn sẽ cảm thấy tỉnh táo hơn khi thức dậy vì caffeine mất khoảng 20 phút mới có tác dụng.



Đặc biệt, hãy luôn nhớ rằng, giấc ngủ trưa chỉ là phương pháp hỗ trợ, giúp cơ thể tỉnh táo, tập trung hơn, không thể nào thay thế hoàn toàn cho giấc ngủ ban đêm. Chính vì vậy, hãy cố gắng duy trì một nếp sống lành mạnh, khoa học nhất có thể để đảm bảo sức khỏe cho bản thân mình.



Xem thêm:





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét