Thứ Ba, 27 tháng 8, 2019

Bánh trung thu của các nước Châu Á có gì đặc biệt

0 comments
Tết Trung thu không chỉ là mùa lễ hội ở riêng Việt Nam mà còn là nét đẹp trong phong tục, tập quán của nhiều quốc gia Châu Á khác. Cách đây từ một tháng trước, Việt Nam đã chứng kiến sự nhộn nhịp, muôn vẻ, muôn màu của thị trường bánh trung thu. Sự đổi mới về kiểu dáng, hương vị ngày càng khiến bánh trung thu trở nên hấp dẫn, bắt mắt hơn. Tuy nhiên, loại bánh này ở từng quốc gia cũng sẽ có những quan điểm, cách làm khác nhau.

Bánh Trung thu tại Việt Nam


Loại bánh truyền thống, lâu đời nhất tại Việt Nam là bánh nướng, bánh dẻo hoặc bánh pía. Bánh nướng (bánh trung thu) có phần vỏ bánh bọc bên ngoài và phần nhân được đặt chính giữa. Lớp vỏ bánh nướng có màu vàng ươm, được làm từ hỗn hợp bột mì trộn trứng gà, pha thêm chút rượu. Nhân bánh khá đa dạng trong nguyên liệu, có thể là thuần đậu xanh, hạt sen, dừa hoặc pha trộn nhiều thứ với nhau (thập cẩm). Bánh dẻo có lớp vỏ mềm dai, ngọt ngào, tượng trưng cho mặt trăng. 

Bánh Trung thu Trung Quốc


Cũng như người Việt Nam, mâm cỗ ngày Tết trung thu của Trung Quốc luôn xuất hiện bánh dẻo và bánh nướng. Tuy nhiên, tùy vào vùng miền, bánh sẽ có hương vị đặc trưng khác nhau, mang đậm phong cách, nếp sống ở vùng đó.

Bánh Trung thu Nhật Bản


Dù không còn sử dụng lịch âm nhưng Tết trung thu vẫn là Lễ ngắm trăng được người Nhật tổ chức náo nhiệt. Vào ngày này, người Nhật thường bày bánh Tsukimi Dango theo hình tam giác trên một kệ gỗ, bên cạnh là bình cỏ susuki sau đó đặt mâm bánh ở bất cứ nơi nào có thể ngắm trăng rõ nhất, để vừa ăn bánh, vừa ngắm trăng. 


Bánh Tsukimi Dango là loại bánh được làm từ bột gạo, bánh tròn mềm, với xốt mặn, ngọt đặc trưng, thường được xiên vào que tre và uống kèm trà xanh. 

Bánh Trung thu Hàn Quốc


Ở Hàn Quốc, bánh trung thu được gọi là Songpyeon. Bánh Songpyeon được chế biến khá đơn giản bột gạo, đậu xanh, đường và lá thông. Bánh có hình trăng khuyết hoặc hình bán nguyệt chứ không phải hình tròn hoặc vuông như Việt Nam hay Trung Quốc. Ngoài màu trắng truyền thống, bánh còn được biến tấu với màu hồng, xanh đậm, vàng từ rau, củ, quả... Nhân đậu xanh bên trong rất mịn, ngọt thanh. 


Bánh Trung Thu Philippines 


Bánh Hopia tuy không nhiều màu sắc hay hoa văn cầu kỳ, nhưng rất hấp dẫn bởi nhân phong phú. Nét độc đáo của bánh nằm ở chỗ, nhân bánh bên ngoài giòn, khi bẻ ra bột bánh mỏng để lộ phần nhân hấp dẫn ẩn mình bên trong. Phần nhân có thể là đậu xanh, đậu đỏ, thịt lợn, khoai lang tím… 



Xem thêm:



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét