Thứ Tư, 28 tháng 8, 2019

Vì sao ghế nhựa lại có lỗ tròn ở giữa

0 comments
Ghế nhựa là vật dụng vô cùng quen thuộc với các gia đình, thậm chí còn được ví von như là một biểu tượng mới đời sống người Việt bởi sự phổ biến, tiện lợi của chúng. Sử dụng nhiều, nhưng các bạn liệu đã biết rõ vì sao trên ghế luôn có một lỗ tròn ở giữa?

Đặc điểm này hiếm người để ý đến, vì cứ tiện thì dùng thôi. Nhưng khi đã để ý thì lại loay hoay tìm câu trả lời sao cho hợp lý. Liệu đó chỉ là một thiết kế “cho vui” hay còn có mục đích gì khác?



Thực tế, chiếc ghế nhựa trước khi đưa vào sử dụng trong đời sống cũng đã trải qua quá trình nghiên cứu, sản xuất, chỉnh sửa kỳ công. Không sản phẩm nào đã hoàn hảo ngay từ khi ra mắt mà không cần đến việc cải tiến theo thời gian.

Rất nhiều quan điểm được đưa ra để thử giải thích, số thì cho rằng để dễ cầm và di chuyển, số khác lại cho rằng nó khiến người ngồi không bị bí,...



Thực ra, mục đích cao cả của chiếc lỗ này liên quan đến áp lực khí. Nếu không có chiếc lỗ này, những chiếc ghế nhựa khi chồng lên nhau sẽ dễ dàng bị “hít”, mắc vào nhau rất khó gỡ ra do hiệu ứng tương tự như chân không được tạo nên từ khoảng trống giữa hai chiếc ghế bị nén lại.


Việc lựa chọn chiếc lỗ có hình tròn cũng khá đơn giản, đây là hình có tính bền vững nhất vì khả năng phân tán lực tốt so với các dạng khác. Hình vuông, hay bất kỳ hình dạng nào khác có góc cạnh đều sẽ dễ bị tập trung lực ở các góc cạnh và dễ dàng bị gãy, vỡ, không chỉ hỏng đồ dùng mà còn hại không tưởng cho người sử dụng. Và chiếc lỗ này ở mọi chiếc ghế hầu như đều cùng một kích cỡ, không làm quá lớn vì sẽ khiến ghế yếu đi.



Xem thêm:




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét